การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ
นายเฉลิมศักดิ์ ทองประดับ ปี4/1 เลขที่17
การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะโรงเรียนเทศบาลดอนหัวฬ่อ๑
หลักการสุขาภิบาลโรงเรียน
งานสุขภิบาลโรงเรียน
เป็นงานสำคัญงานหนึงของงานอนามัยโรงเรียนซึ่งนอกจากนี้
แล้วยังจะมีอีกสองงานที่รวมไว้ด้วยกันคืองานสุขศึกษาในโรงเรียน
และการให้บริการการอนามัยโรงเรียน โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือเพื่อเป็นการสร้างเสริม
และป้องกันสุขภาพของนักเรียน ให้สมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและสังสังคม
มีความพร้อมที่จะศึกษารับความรู้ได้โดยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ
ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียน
การสุขาภิบาลโรงเรียนหมายถึง
การจัดการ ควบคุม ดูแล ปรับปรุง สิ่งแวดล้อมต่างๆในโรงเรียนให้อยู่ในสภาพที่ดีและถูกสุขลักษณะ เพื่อช่วยให้สามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บแก่นักเรียน ช่วยลด อุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ทั้งยังส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพ พลานามัยที่ดี ตลอดจนเกิดสุขนิสัยที่ดีอีกด้วย
หลักเกณฑ์ 4 ประการ
(การจัดโรงเรียนและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ)
1.ควรจัดให้เหมาะสมกับสภาพสรีรวิทยาของร่างกายเด็กที่กำลังเจริญเติบโต
2.ควรจัดให้เป็นที่น่าสบายใจ
พื่อส่งเสริมสุขภาพจิต และอารมณ์ เอื้อต่อ การศึกษาให้ได้ผลอย่างเต็มที่
3.ควรจัดให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อ
4.ควรจัดให้มีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ
และ ภยันตราย
1. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ได้แก่ สภาพแวดล้อมที่เป็นวัตถุ เช่น บริเวณโรงเรียน อาคารเรียน อาคารประกอบ ห้องเรียน ห้องประกอบ ครุภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ สิ่งชี้วัดถึงลักษณะสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ได้แก่ ความชุ่มชื่น การถูกสุขลักษณะ ความร่มรื่น ความสวยงาม ความสะอาด ความเป็นระเบียบความสะดวก ฯลฯ
2. สภาพแวดล้อมทางวิชาการ ได้แก่
การจัดบรรยากาศการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนตลอดจนการจัดบริการเพื่อส่งเสริมสนับสนุนทางวิชาการต่างๆที่จะทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ประสบการณ์ให้มากที่สุด ภายใต้บรรยากาศที่มีชีวิตชีวา แจ่มใส น่าเรียนรู้ สอนสนุก เรียนสนุก ครูรักเด็ก เด็กรักครู รักเพื่อน ไม่มีบรรยากาศแห่งความกลัว หวาดผวา วิตกกังวล ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "อยากมาโรงเรียน"
3. สภาพแวดล้อมทางการบริหารการจัดการ ได้แก่ การดำเนินการใด ๆ ภายในโรงเรียนให้การปฏิบัติงานสำเร็จลงด้วยความร่วมมือร่วมใจของบุคคากร ซึ่งสังเกตได้จากการดำเนินงานอย่างมีระบบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันของบุคลากร ทุกคนในโรงเรียนยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นมิตรต่อกัน รักใคร่กลมเกลียวกัน ฯลฯ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น